Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

ĐỌC TẬP THƠ " VỀ VỚI SÔNG HỒNG " CỦA NHÀ THƠ VŨ TUẤN ANH


ĐỌC TẬP THƠ " VỀ VỚI SÔNG HỒNG " CỦA NHÀ THƠ VŨ TUẤN ANH


Những ngày giáp Tết Nhâm Thìn, tôi nhận được cuộc điện thoại của người có nickname   "...sophankhođau!" ở Quảng Ngãi nói rằng mới ra Hà Nội, rủ tôi gặp nhau làm "vài chén" tất niên. Nói thật những ngày ấy tôi mong càng trốn được rượu bao nhiêu càng hay bấy nhiêu, nhưng có lẽ vì muốn gặp một người có cái tên đặc biệt trên mạng ảo và háo hức muốn có được tập thơ của anh nên tôi đã nhận lời....
        Đọc xong tập thơ " Về với sông Hồng" của Đinh Văn Hồng (...SPKĐ) và chứng kiến không khí gia đình của anh trong buổi gặp mặt thì tôi đã chú ý hơn và hiểu rõ cái nick đặc biệt ấy là ở dấu ba chấm (...) phía trước chữ "số phận khổ đau", chứ không phải anh là người có số phận khổ đau hay nhận mình là người có số phận khổ đau...
       Đọc thơ của anh mọi người dễ dàng nhận ra tác giả là một chàng trai sinh ra và lớn lên ở đất Hà Thành, yêu thủ đô như bất cứ người yêu thủ đô nào khác, Tuổi thơ của Đinh Văn Hồng hiện ra theo từng con chữ nơi có những kỷ niệm đẹp gắn với mặt hồ gợn sóng lung linh, những bãi ngô xanh mướt dọc chân đê bên dòng nước đỏ phù sa của dòng sông Cái, anh có những liên tưởng thật giản dị mà sâu sắc :" Sông Hồng/Mùa mưa đỏ ngầu/Phù sa/Chợt nhận ra/ triền sông/ Bên lở bên bồi/ Như cuộc đời/ buồn đau, hạnh phúc.... ( Bài Sông Hồng). Lặng lẽ dọc triền đê/tư lự.../ Anh đếm từng mảnh vỡ/ Trên mặt Sông Hồng/gợn sóng..." ( Bài Trở lại bến sông). Mối tình nào đã có khi còn cắp sách đến trường? mà đã vào thơ anh qua bài thơ Cơm Nguội ( thứ cây gắn liền với Hà Nội) mang đậm nét " tình yêu" học trò: " Cây cơm nguội / thuở ấy/Súng phốc, tàng cây anh núp/Chờ em học về/"Pốc...pốc" yêu thương.... Thay lời vụng về/ Anh đem/ trái tim bắn tới trái tim..."
        Đinh Văn Hồng yêu quê nội - Hành Tín Tây ( Quảng Ngãi) không hè kém so với nơi mình sinh ra. Đó là nơi có con sông Vệ chảy qua một vùng căn cứ cách mạng - nơi người Cha là cán bộ hoạt động thời kỳ tiền khởi nghĩa gắn bó, cống hiến nhưng phải dứt tình ra Bắc tập kết vì chiến lược lớn của Đảng. "Lũy tre nghiêng mình soi bóng nước/Thôn nửa sông rộn tiếng cười/Đồng lúa bãi dưa xanh tiếng hát/Lúa vàng trái ánh nắng hồn quê..." ( Bài Quê nội). 
       Người đọc sẽ nhận ra nghề nghiệp chính của nhà thơ Đinh Văn Hồng là người của ngành điện cho dù anh không giới thiệu bởi tình yêu công việc trong thơ anh đã "tố cáo" điều ấy " Chút tâm tình người lính thợ đường dây/Mai anh đi xây tiếp những công trình/Gửi lại đây dòng sáng của tình yêu..." ( Bài Tâm tình người thợ đường dây). Anh nhận ra giá trị lao động " Tôi mới hiểu chiến công người thợ/Khi âm thanh ánh sáng lại trở về/Điện có rồi, họ chẳng nhắc các anh/Những con ong góp mật giúp cho đời..." (Bài Không dám)
        Điều đặc biệt nhất trong thơ và trong con người Đinh Văn Hồng là tình yêu biển, yêu Tổ Quốc. Những năm tháng trong quân ngũ luôn nhắc anh có ý thức cảnh giác với kẻ thù, sẻ chia cùng những người chiến sỹ bảo vệ quê hương: " Hoàng Sa ơi, lệ nhòa mắt mẹ/ Trường Sa còn đau đớn khôn nguôi/ lãnh hải quê hương trăn trở... mất còn" ( Bài Thế lính Hoàng sa); " Nhắn về em nơi chàng trai giữ đảo/Biển có bao giờ yên lặng đâu em..." ( bài Gởi lòng ra đảo)
       Đọc thơ Đinh Văn Hồng chúng ta cũng dễ dàng nhận ra người con hiếu thảo lễ nghĩa trong anh, anh chẳng từ nan việc gì khi bên giường bệnh của mẹ với ước mong:" Chúng tôi chăm/ Tưới những giọt nồng/ Yêu thương/. Hy vọng cây xanh tươi trở lại/ Cái cây... Mẹ tôi ( Bài Chăm mẹ)
    Người viết bài này không muốn đi sâu phân tích về thủ pháp nghệ thuật trong thơ anh, và càng không muốn đánh giá tập thơ hay hoặc không ( cái đó thuộc cách nhìn và quan niệm của từng người đọc). Điều cuốn hút tôi nhất chính là tâm hồn, tình yêu Tổ quốc, quê hương, gia đình, nghề nghiệp của tác giả từ những vần thơ. Đọc thơ Đinh Văn Hồng chúng ta thấy anh luôn trăn trở một cách có trách nhiệm với cuộc đời.Tôi cứ băn khoăn tự hỏi điều gì đã làm nên một nhà thơ Đinh Văn Hồng mộc mạc mà sâu lắng, giản dị mà bao la đến vậy. Phải chăng anh được thừa hưởng những nét tinh túy nhất từ truyền thống cách mạng của người cha, sự gia giáo của người mẹ, từ mảnh đất Quảng Ngãi anh hùng bất khuất, nét thanh lịch hào hoa của Phố Hiến (quê mẹ) và Kinh Kỳ - nơi sinh ra lớn lên của anh, là sự tích tụ những gì tiếp thu được trong những năm cầm súng bảo vệ biên giới phía bắc, và những năm tháng bươn chải tìm cho mình một ngành nghề và nơi " định cư" phù hợp....
             Được biết tiếp theo tập thơ Về với Sông Hồng do Hội văn học nghệ thuật Quảng Ngãi ấn hành năm 2010, tác giả đang ấp ủ dự định cho " đứa con " tinh thần thứ 2 ra đời vào năm 2012 này. Xin được chúc Đinh Văn Hồng tiến xa hơn nữa trên con đường sáng tạo nghệ thuật của mình, nhưng chỉ xin có một điều đừng làm cho ai phải khổ đau vì mình nhé dù là vì lý do rất yêu. 
IMG_0021.JPG
Nhà thơ Đinh Văn Hồng tặng thơ cho một người bạn
                                              VTA/ Xuân Nhâm Thìn          

1 nhận xét:

  1. Chúc mừng anh đã có thêm những người bạn yêu thơ mình, cảm thơ mình thật chân thành! lộc năm mới phải không anh?!

    Trả lờiXóa