Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

Đạo đức suy đồi: Lỗi có thuộc về thế hệ trẻ?

Lý tưởng... nghe qua ai cũng nghĩ đơn giản mà dễ có, điều ấy có thật không khi mà giá trị đạo đức ngày càng suy giảm?
Cách đây vài chục năm người ta luôn dạy chúng tôi sống phải có mục đích, có lý tưởng, thời ấy chúng tôi lăn xả vào các cuộc vận động, các phong trào một cách trong sáng. Trong đầu không hề đắn đo hay suy tính một chút riêng tư cho bản thân. Sức trẻ chúng tôi đã thành công trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bằng chính những đôi dép cao su với quần ka ki vá gối. Những bữa cơm sắn khoai nhiều hơn gạo, chúng tôi chia sẻ cho nhau bằng chính những tấm lòng.



Đi trên đường, hay ngồi bất cứ đâu nghe các bạn trẻ bây giờ nói chuyện với nhau mà tôi rùng mình. Chứng kiến cảnh một bà cụ bán rau vấp té, tôi lật đật băng qua đường để đỡ bà, trong khi ấy gần chục em học sinh cả nam lẫn nữ bên ấy vẫn vô tư cười nói "Đ... Mẹ, bà già té kìa, đứa nào đỡ bà dậy đi - Mày điên à! Bà ấy té chứ tao té đâu - Thằng này muốn chơi trội à...". Cái té của cụ già không nặng, nhưng cả tôi và cụ đều đau nhói mà cả hai đều không thốt lên được.
Phải chăng thế hệ chúng tôi đã quá vội vàng với các mục tiêu phấn đấu để đưa đất nước vươn lên mà bỏ rơi lại phần quan trọng nhất là đạo đức cho thế hệ trẻ, vu vơ cả một đêm suy nghĩ rồi chợt nhận ra mình có lỗi, thế hệ trước có lỗi.
Nhân chi sơ tính bản thiện - Khi mà các giá trị đạo đức xuống cấp thì mới thấy được đơn giản mà lâu nay ta cứ "cả vú lấp miệng em" đổ hết cho thế hệ trẻ ngày nay, mà không hề dám dũng cảm đứng lên nhận lỗi về mình.
Với cường độ và áp lực sống khiến những người lớn lao vào chạy đua để đạt được mục tiêu cho đất nước, xã hội và gia đình... phó mặc con cái cho các thầy cô ở trường, sau một ngày làm việc cật lực và mệt mỏi chỉ muốn nghỉ ngơi... Câu hỏi dành cho con cái "Hôm nay được mấy điểm, ở lớp có gì không?", rồi lao vào cơm nước, giặt đồ,... cho xong một ngày làm việc.
Mà quên đi những phút giây trò chuyện, tìm hiểu tâm tư của trẻ. Cái độ tuổi tâm sinh lý phát triển lại thiếu đi những định hướng và được cám dỗ bởi hàng loạt phim ảnh, sách báo không sàng lọc khiến lớp trẻ như rơi vào mê cung và không tránh được sai lầm.
Cái xấu ngày nay dày đặc các mặt báo và môi trường tiếp xúc, thậm chí trẻ học ngay từ chính cha mẹ mình bởi ngôn từ và bàn bạc với nhau, toan tính với nhau... Những gương người tốt việc tốt tìm đỏ mắt mới thấy. Vậy thì tránh sao được sự xuống cấp và suy đồi.
Xin đừng trút lên thế hệ trẻ những lỗi lầm, tự thân ta thấy mình đã vô trách nhiệm với chúng bằng những hành động và việc làm của chính thế hệ chúng ta. Xin đừng vỗ ngực nhận ta là đúng mà hãy ngồi lại tự nghiền ngẫm và nhận lỗi với chính bản thân mình. Muốn lớp trẻ tôn trọng hãy đứng lên nhận sai và sửa sai khi ấy mới đích thực dạy được lớp trẻ và chúng mới thật sự nghe ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét