Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

XUÂN VỀ - AI KHÔNG MUA NỔI " MỚ RAU "?


26/12/2011 15:32  |  820 lượt xem
Mùa xuân đã đến bên thềm, một năm cũ đầy biến động với thăng trầm của nền kinh tế, xuân về nỗi lo vật chất để phục vụ cho tinh thần theo truyền thống để có một cái tết cổ truyền làm ai cũng băn khoăn. Khoảng cách và sự phân hóa giàu nghèo đang ngày trở lên cách biệt bởi khoảng cách rộng hơn , sâu hơn...Tự hỏi xuân này những ai không mua nổi " mớ rau "?
1. Người nghèo không nơi nương tựa.
2. Người có thu nhập thấp và hoàn cảnh neo đơn.
3. Người khuyết tật không còn khả năng lao động.
4. Quan chức.
Liệt kê được 4 nhóm người đặc trưng này vẫn biết còn thiếu rất nhiều nhưng ta tạm dừng và suy ngẫm. Nói về 3 nhóm người đầu họ không mua nổi mớ rau là đương nhiên, nên đặc biệt đề cập tới nhóm 4 mà thôi.
Riêng loại thứ 4 này thì hoàn cảnh có phần đặc biệt, bởi họ không hề thiếu " rau " trong mỗi ăn, thậm chí còn ê hề cùng các loại đặc sản quý hiếm thậm chí có loại còn nằm trong danh mục bảo vệ động, thực vật...Nhóm 4 vốn là nhóm thiểu số trong xã hội, và đầy đủ tư chất, năng lực cũng như trình độ với vốn kiến thức nhất định. Vậy tại sao họ không mua nổi một mớ rau trong những ngày xuân?
- Về thời gian nhóm này dư dả nhất, ta đi tới bất cứ nhà hàng, quán nhậu hay khách sạn cao cấp đều có mặt họ quanh năm suốt tháng và chỉ họ mới đủ điều kiện để tới. ( Điều này thuộc về đẳng cấp ). Nhân dân thì với thu nhập thấp và giá thị trường cao,  không dám bén mảng tới những nơi này
- Họ đi lại bằng máy bay hoặc xe con đời mới do nhà nước chi phí ( Tiền thuế của dân ) chứ những người nộp thuế thì chen chúc nhau đi xe đò, xe khách với giá vé vượt 60 % thậm trí không có chỗ để đi về đoàn tụ ngày xuân cũng gia đình.
- Họ mặc những bộ quần áo đắt tiền ( Bắt buộc cho ngoại giao )
- Họ ăn những món ngon ( Để đảm bảo sức khỏe phục vụ nhân dân)
- Khi ốm đau nhóm này được chăm sóc đặc biệt và không cần nghĩ tới tiền khác xa với người dân không có tiền chữa bệnh bị đuổi về.
Lướt qua vài sự kiện cuối năm ta thấy, nhóm này hưởng lương cao nhất từ vài chục đến vài trăm triệu, chưa kể các khoản bổng lộc khác.
Họ có thể thuê du thuyền và gái đẹp để tận hưởng trên sông.
Họ có thể cá độ bóng đá cả triệu đô hay đánh ván cờ tiền tỷ.
Họ sẵn sàng rút súng đe dọa những người khác, hay lợi dụng chức vụ để hạch sách, vòi vĩnh và tham nhũng...
Sơ qua ta thấy nhóm người này không sử dụng tiền mặt, và nếu có cũng hi hữu lắm...Vậy tại sao họ không mua nổi mớ rau?
Điều đơn giản mà ta thấy qua những tóm tắt sơ lược của 1 bộ phận " quan " trong xã hội, tuy không phải là tất cả nhưng bộ phận này chiếm đa số trong cái thiểu số mà ta đưa ra ban đầu. Điều này đã nói lên cái đáng thương của họ, khi mà họ đầy đủ những ưu đãi của cuộc đời thì họ đã mất đi điều hạnh phúc đó là " Được mua mớ rau góp phần đón xuân cùng gia đình " Bởi tất cả họ được cung cấp đầy đủ đến mức họ không biết nổi vật giá tiêu dùng hằng ngày những thứ mà họ thường xuyên sử dụng..."
Xuân về rồi, thương thay cho 4 nhóm người trên, và ta cần làm gì để giúp họ mua được mớ rau để bếp hồng ngày xuân?
Mời các bạn tham gia nhé! http://www.facebook.com/events/304357649586972/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét