Hãy lắng nghe cái tình đang róc rách. Qua những vần thơ dào dạt của Đinh Văn Hồng
Hội Văn học nghệ thuật Quảng Ngãi, 2010
Khổ: 12,5 x 19cm
Số trang: 95
Khổ: 12,5 x 19cm
Số trang: 95
Tôi biết đến Nhà thơ Đinh Văn Hồng trong
một chiều lang thang Internet - một chiều đông lạnh lẽo với nỗi cô đơn vây kín
tâm hồn. Nhớ nhà, nhớ mẹ, nhớ quê hương. Nhớ cái mùi khói bếp ngai ngái mỗi
chiều tà. Nhớ bữa cơm đạm bạc với cà dưa... Tất cả đã dấy lên trong tôi cồn cào
quay quắt. Tôi muốn tìm một nơi nương náu cho tâm hồn để được nếm cái hương vị
bình yên ấy. Và mỗi khi như vậy, tôi chỉ còn biết tìm đến những vần thơ để thỏa
những khát khao nỗi nhớ nhà. Và rồi tôi đã lạc vào vườn thơ của Đinh Văn Hồng: Sự bình
yên đến lạ kỳ - đó là cảm xúc khi lần đầu tiên tôi đọc những vần thơ của chú: ở
đó là cái tình chan chứa trong thơ Đinh Văn Hồng.
Chẳng phải bên mẹ ta
mới thấy ấm áp nơi tình mẹ, chẳng phải về quê ta mới được sống cảnh thanh bình
dân dã nơi thôn quê. Giữa thành phố quen mà lạ, tôi vẫn thấy bình yên khi
đọc những vần thơ da diết của Đinh Văn Hồng.
Về quê ta tắm nắng chiều
Triền đê cùng với cánh diều bay cao
Bờ tre cơn gió lao xao
Dòng sông dát bạc sóng trào yêu thương...
( Về quê - Đinh Văn
Hồng)
Gần gũi lắm! Quê tôi đấy -
tuổi thơ tôi đấy! Ôi thấy nghẹn ngào khi đọc những vần thơ. Quê hương trong
Đinh Văn Hồng là những ký ức tuổi thơ với cánh diều và ánh nắng chiều khắc
khoải, đến những bờ tre, những cơn gió lao xao. Sao lại có sự đồng điệu trong
tâm hồn đến thế chứ? Hình ảnh dòng sông dát bạc gợi cho tôi nhiều suy nghĩ. Tôi
đã mường tượng ra một dòng sông với làn nước trong veo. Trong veo như chính
tuổi thơ hồn nhiên của nhà thơ vậy. Cách so sánh ngầm thật độc đáo: Những tia nắng
chiều rớt xuống dòng sông, nhưng con gió thổi tràn tạo lên những lớp sóng lăn
tăn. Nhìn từ xa, dòng sông lấp lánh như được dát bạc, như được phủ trên mình
một thứ trang sức quý giá vậy.
Chỉ với vài nét chấm
phá: Một ánh nắng chiều vàng vọt cuối triền đê. Một cánh diều trên tầng
không cao vút. Một bờ tre xào xạc tiếng gió chiều. Một dòng sông "dát
bạc" yêu thương. Chỉ bấy nhiêu thôi, đã vẽ lên một bức tranh về một vùng
quê yên bình chỉ có trong huyền thoại, trong ký ức. Chỉ bấy nhiêu thôi,
đủ thấy được tình yêu Nhà thơ dành cho quê hương sâu sắc đến nhường nào.
Để rồi, Đinh Văn Hồng lại thả hồn mình
về theo tiếng gọi quê hương, để thấy những thứ thơm tho trong ký ức thuở
nào:
Ta
về cho thỏa vấn vương
Cho say câu hát bên nương thuở nào.
Ôi! Câu hát bên nương thuở
nào kia, tôi tự hỏi là câu hát gì thế nhỉ? Mà khiến nhà chú say, chú muốn về
cho thỏa vấn vương? Một câu hát ru của mẹ đã ru chú lớn khôn , là hành trang
chú mang theo suốt cuộc đời? Hay tiếng hát mượt mà mềm mại của cô thôn nữ
hôm nào khiến bao năm xa quê, chú vẫn chưa khi nào quên nó? Điều này có lẽ chú
rõ hơn ai cả.Nhưng bất luận thế nào, dù là tiếng ru của mẹ hay tiếng hát mượt
mà của cô thôn nữ bên nương thì đó cũng đều là tiếng của quê hương đã khắc sâu
trong Đinh Văn Hồng.
Tôi đã được nếm cái hương vị
" bánh đa bánh đúc" khi " Về Quê" cùng với Phó Đức Phương.
Được nếm vị "bánh đa vừng" khi "úp mặt vào sông quê" của
Nguyễn Trọng Tạo. Và bây giờ đây, tôi lại được nếm những món ngon tinh thần đậm
đà màu sắc dân gian truyền thống của quê hương của Đinh Văn Hồng khi làm chuyến hành
hương" Về Quê" cùng nhà thơ:
Về đây ngắm lại chính mình
Những đêm trăng sáng sân đình
giao duyên
Còn gì tuyệt với hơn thế nữa,
với những đêm trăng hò hẹn nơi sân đình và hát giao duyên? Những làn điệu chèo,
những câu quan họ, những câu hát đối của những đôi nam thanh nữ tú. Sâu sắc
trong cái tình quê ấy, là tình yêu lứa đôi, tình yêu thiên nhiên Đất nước
mà tôi nghĩ bất kỳ ai khi đọc thơ Đinh Văn Hồng cũng nhận thấy điều đó.
Mặc dù:
Cuộc
đời lắm nỗi truân chuyên
Nhưng
Dẫu cho lang bạt vẫn nguyên vẹn tình
Bao năm xa xôi, nhà thơ vẫn
nguyên vẹn và tinh khôi với cái tình dành cho quê hương yêu dấu như thuở
ban đầu. Từ khi còn thơ, chắc hẳn ai trong chúng ta, nhất là những người xa quê
lang bạt cũng đôi lần tự hỏi:
Quê hương là gì hả mẹ?
Mà cô giáo bảo phải yêu
Quê hương là gì hả mẹ?
Ai đi xa cũng nhớ nhiều?
Là gì ư? Thật chẳng giản đơn
để có thể đưa ra khái niệm đầy đủ và sâu sắc nhất mà vẫn chứa đựng được cái
tình gửi gắm trong đó. Quê hương, chẳng phải là cái gì chung chung trìu tượng,
là những thứ giản đơn, rất đời thường nhưng vô cùng thiêng liêng:
Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay
...
và rồi:
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người
(Quê hương - Đỗ Trung Quân)
Chắc hẳn chú cũng luôn cánh
cánh trong lòng như vậy, để rồi lại quay quắt tìm về:
Về
quê tìm lại bóng hình
Dáng cô thôn nữ đội bình bên sông
....
Ta về tìm tiếng chìa vôi
Vườn sau ríu rít gọi đôi cuối chiều
Cái tình quê ấy còn ấm nòng
tình cô thôn nữ, tình cảm của những con người quê hương. Hình ảnh tiếng chìa
vôi gọi nhau cuối chiều, ngoài nghĩa tả thực, ở đó còn là thứ tình cảm thủy
chung son sắt của con người quê hương mà chú muốn gửi gắm, nhắn nhủ đến bạn
đọc: Đấy hạnh phúc giản dị, bình yên trong tình yêu ngọt ngào, bình dị như
tiếng chìa vôi ríu rít mà thôi.
Quê hương trong thơ Đinh Văn Hồng,
còn là tiếng thơ Kiều ngoại đọc mỗi đêm khuya:
Về nghe ngoại đọc thơ Kiều
Đời người cay đắng còn nhiều ước mơ.
Có ước mơ là có tất cả. Còn
biết ước mơ và còn biết yêu và biết tin vào cuộc sống., tin vào những điều kỳ
diệu phép màu của cuộc sống này. Hãy cứ tin, hãy cứ ước mơ đi: "Qua cơn bĩ
cực" rồi sẽ "tới tuần thái lai". Đó là truyền thống, là đức tính
quý báu của ông cha ta mà bất kỳ người Việt Nam nào mang trong mình dòng máu
Lạc Hồng cũng phải luôn khắc ghi, cũng phải luôn tự hào về điều đó.
Soi thấu trong cái tình quê
đó, là cả một địa đàng của chan chứa yêu thương: Tình cảm gia đình, tình yêu
lứa đôi, tình yêu thiên nhiên đất nước hài hòa trong mối liên hệ thống nhất.
Đúng là " Cái tình
ngụp lặn trong tình " . Phải, chỉ có về quê thôi mới thấy
được rằng:
"...Về quê
sống cảnh thanh bình
Gần cha,
gần mẹ, gần tình anh em
Tìm
về nguồn cội êm đềm
Bao năm lang bạt vẫn nguyên ban đầu
Đêm nao anh hát chân cầu
Em
ngồi giặt áo cúi đầu thẹn e
Yêu sao ơi những lũy tre
Trưa hè bát nước chè xanh ân tình..."
( bạn đọc
bình thơ chú Hồng)
Cái tình trong thơ Đinh Văn Hồng không giản đơn khi chú " Về Quê" mà trải dài trong nỗi
"Nhớ" . Từ " Tình Vệ Giang" lan sang cả " Tình
Chiều", để rồi tất cả ắp đầy và bung ra thành " Tình Nở"
Nếu như trong " Về
Quê", chúng ta thấy tình yêu quê hương, đất nước xuyên suốt là tình cảm
gia đình, tình yêu lứa đôi mặn nòng son sắt qua những hình ảnh rất đỗi quen
thuộc đời thường thì trong "Tình Vệ Giang" ta lại một lần nữa bắt gặp
cái tình quê ấy lai láng chảy cùng tình yêu lứa đôi hòa quyện trong nhau thành
mạch và trào ra ngòi bút thành những vần thơ:
Thôn quê một thuở dài khờ
Anh yêu em lắm, từng bờ tre xanh
Hành Tín ơi, những ngọt lành
Dọc theo làn nước trong xanh đôi bờ...
Thật khéo léo đến tài tình,
Đinh Văn Hồng dụ dỗ người đọc đi hết từ bất ngờ này đến nghi ngờ khác. Trong
tôi cứ phải xoáy lên những câu hỏi mà không có một sự trả lời nào cả.
Anh yêu em lắm từng bờ tre xanh
Nhân vật "em" kia,
phải chăng là cô thôn nữ đội bình bên sông(trong Về Quê) hay chính là dòng Vệ
Giang được nhân cách hóa mà vì quá yêu, quá nhớ mà chú đã gọi thành
"em" như người con gái chú từng yêu để cho thỏa nỗi niềm? Ồ, thật khó
có thể cắt nghĩa một cách đầy đủ và trọn vẹn điều này.
Âý thế rồi:
...Vệ Giang lưu luyến câu hò
Dòng sông xanh thẳm cánh cò soi gương
Chiều chiều khói tỏa màn sương
Em
tôi xuống rẫy gửi thương cho rừng...
Nỗi nhớ ban chiều bao giờ
cũng da diết nhất và đầy đủ hơn bao giờ hết. Tôi đã bắt gặp nỗi nhớ về "
câu hát bên nương thuở nào" ( trong Vê Quê). Bây giờ tôi lại thấy chú
" lưu luyến câu hò"bên "Tình Vệ Giang". Tiếng hát và
câu hò ấy, chắc hẳn phải có mối liên hệ nào đó sâu sắc trong Đinh Văn Hồng. Để rồi:
Em tôi xuống rẫy gửi thương cho rừng
Tôi không thấy nghĩa tả thực
trong câu thơ này."Gửi thương cho rừng"- phải chăng là gửi tình yêu
cho anh lính trẻ đang hành quân qua những cánh rừng nơi biên giới để bảo vệ Tổ
quốc , bảo vệ quê hương với sứ mệnh cao cả của mình. Có thể lắm chứ! Và
rồi, nỗi nhớ con sông bỗng chuyển hóa thành nỗi nhớ người yêu năm nào.
Thương nhau em hỡi xin đừng
Chớ quên ngày ấy mình từng chăn trâu
Nhặt nhành sim tím em xâu
Vòng hoa hẹn ước bao lâu em chờ...
Tôi nhớ lại cái trò chơi ngày
bé. Giả vờ làm chú rể với cô dâu. Tết vòng hoa và cài nó lên đầu. Rồi e thẹn
cúi đầu đỏ mặt. Có lẽ nhà thơ cũng từng có tuổi thơ với nhiều kỷ niệm giống như
tôi, những nhành sim tím và vong hoa hẹn ước. Bởi vậy mà Đinh Văn Hồng đã nhắn nhủ:
Thương nhau em
hỡi xin đừng
Chớ quên ngày ấy mình từng chăn trâu.
Thế nhưng
Vòng xoay duyên nợ hững hờ
Tình yêu thơ dại ai ngờ phôi phai
Để rồi
Dòng sông khúc
cuối chia hai
Em lên phố thị để ai quê nhà
Ôi thế là thôi! Cái
vòng xoay duyên nợ. Ai đâu ngờ lại chia cắt đôi ta.
Vì anh vụng
dại hay là vì em?
( Xuân
Diệu)
Cái kết của tình yêu thơ dại
không có hậu, chỉ còn lại nỗi luyến nhớ cho người ở lại nơi quê nhà. Để rồi bao
năm lang bạt, vẫn khắc khoải một nỗi lòng day dứt khôn nguôi.
Giữa cái nơi ồn ào đô thị,
cái bon chen của cuộc sống đời thường. Tôi thấy chán ngán giữa những điều bạc
bẽo mà người ta vẫn đối xử với nhau. Với những cái tên đình đám như Nguyễn Đức
Nghĩa, Lê Văn Luyện mang trong mình dòng máu lạnh kẻ sát nhân. Tôi cứ nghĩ cuộc
sống này rồi cũng sẽ rỉ ra, mòn đi như thứ kim loại bị oxi hóa vậy. Nhưng
không, giữa trăm nghìn thứ âm thanh ồn ã nơi phố thị, tôi lại tìm thấy sự bình
yên đến lạ kỳ của thứ âm thanh vẫn ngày đêm miệt mài róc rách. Ấy là thứ âm
thanh của tình người sâu đậm trong thơ Đinh Văn Hồng. Không chỉ trong "Về
Quê", trong "Tình Vệ Giang", cái thứ tình ấy còn chảy tràn trong
nỗi " Nhớ"
Nhớ chiều Hà Nội người ơi!
Nhớ từng kỷ niệm một thời bên em
Nhớ sao những phút êm đềm
Nhớ đêm góc phố môi mềm nụ hôn.
Nhớ quay quắt mỗi chiều hôm
Nhớ cơn gió thoảng tay ôm chặt nàng
Nhớ ai những phút mơ màng
Nhớ ngày nhớ tháng nhẹ nhàng yêu nhau
Nhớ mà không nén nổi đau
Nhớ trong dạ nhớ trắng phau nỗi lòng
Nhớ thời khắc ngóng mong
Nhớ em anh cứ đèn trong đêm chờ.
Nhớ cho tan loãng sương mờ
Nhớ rồi người lại ngu ngơ thẫn thờ
Nhớ triền đê nhớ đôi bờ
Nhớ con sóng vỗ giấc mơ ngọt ngào.
Thứ nối nhớ, " nhớ da
diết nhớ" ấy cứ dâng đầy trong tim. Tôi đã đôi lần nghe nhạc sĩ đa tình
nào đó thốt lên rằng:
..Có nỗi
nhớ nào ồn ào như nỗi nhớ con thuyền
Có
nỗi nhớ nào hơn nỗi nhớ khi em xa anh..."
Có lẽ chú cũng trong tâm
trạng nhớ như nhạc sĩ đa tình kia. Trong trăm nghìn nỗi nhớ, thì nỗi nhớ người
yêu là mãnh liệt và cồn cào hơn cả. Phải yêu lắm, yêu nhiều lắm người ta mới
nhớ quay quắt cháy lòng đến thế. Để rồi không biết dãi bày, chia sẻ cùng ai:
Nhớ mà không nén nổi đau
Nhớ trong dạ nhớ trắng phau nỗi lòng...
Mỗi câu thơ là một nỗi nhớ.
Xa rồi Hà Nội mà chú luôn đau đáu một nỗi lòng nhớ khôn nguôi.Từng kỷ niệm cứ
ùa về theo năm tháng. Từng nụ hôn trao người yêu nơi góc phố hẹn hò. Đến những
vòng tay xiết chặt nhẹ nhàng, tất cả đã " nhớ trong dạ nhớ" - Nỗi nhớ
chất chồng nên nỗi nhớ, tạo lên sự cộng hưởng tuyệt vời:
Nhớ trong dạ nhớ trắng phau nỗi lòng
Cái sự cộng hưởng của
những nỗi nhớ kia chỉ có thể có được từ sự những xúc cảm chân thành, từ thứ
tình yêu ngấm vào từng tế bào trong chú chảy thành cái tình và biểu hiện qua
nỗi nhớ. Để rồi đỉnh cao của nó là:
Nhớ cho tan loãng sương mờ...
Đọc đến đây, tôi thực sự sững
sờ trước cách dùng từ với những hình ảnh độc đáo mới lạ của Đinh Văn Hồng. Ôi tình yêu!
Phải da diết lắm đây thì mới cháy thành nỗi nhớ trào dâng đến vậy.Tôi mới chỉ
đôi lần đọc dòng thơ nào đó"
Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ
Nhớ ai sáng đợi, chiều mong, tối chờ
Chứ
Nhớ cho tan loãng sương mờ...
thì chỉ thấy có Đinh Văn Hồng là
một.
Tôi thích thơ lục bát. Trong
hầu hết những bài thơ của Đinh Văn Hồng, tôi thấy chú viết lục bát khá nhiều. Có lẽ, thể
thơ lục bát là thể thơ truyền thống, dễ đọc. dễ nhớ, thể hiện được độ sâu và
rộng của tình cảm con người chứa đựng trong đó. Tuy nhiên trong thơ lục bát của nhà thơ Đinh Văn Hồng tôi thấy ở đó là sự kết hợp giữa yếu tố cổ điển, truyền thống và hiện
đại. Thể thơ truyền thống, nhưng cách xây dựng hình tượng , cách sử dụng từ ngữ
rất táo bạo, mới mẻ, ấn tượng, tạo lên sự phá cách độc đáo và đã để lại
ấn tượng trong lòng bạn đọc.
Tôi xin phép được khép lại
đôi dòng suy nghĩ về cái tình trong thơ của nhà thơ Đinh Văn Hồng ở đây. Chắc
hẳn bạn sẽ mỉm cười trước những điều cảm nhận và suy nghĩ còn non nớt của tôi
nhưng đó là những suy nghĩ và cảm nhận của riêng tôi khi đọc thơ Đinh Văn Hồng: Ở đó
là giá trị nhân văn sâu sắc của thứ tình người róc rách chảy thành thơ.
Kim Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét