Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Không sợ sai...chỉ sợ biết sai mà không sửa


Đã hơn 8 tiếng trôi qua sau khi chú em thông báo đã gọi điện tới VTCNews bức ảnh vẫn còn hiện diện trên trang tin tức của yahoo ( http://vn.news.yahoo.com/anh/nh-v-kh-vi-t-slideshow/nh-v-kh-vi-t-nam-nh-th-photo-224000373.html ) khiến tôi thật bất ngờ và đâm ra hoài nghi...

Vâng lịch sử luôn hiện diện xung quanh chúng ta nếu chúng ta chịu khó quan sát và cảm nhận và lịch sử thì ngay bộ quần, áo, cái cây...v...v... đều có lich sử riêng của nó và có giá trị riêng cho mỗi cá nhân.

Vậy còn lịch sử của một đất nước, một dân tộc thì sao ?


Nó là tài sản chúng của chúng ta của nhân loại và của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia. Ai cũng tự hào về nó qua từng bước thăng trầm với thời gian. Nó hiện hữu sau những thành quả mà con người tạo lên.

Thời gian gần đây liên tiếp các sự kiện sôi động và hào hùng của lịch sử như giỗ tổ Hùng Vương, kỉ niệm 30/4, kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ hay lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức long trọng khiến mỗi người dân mang quốc tịch Việt Nam đều thấy tự hào vào truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Để tổ chức được điều này phải nói đến công sức không nhỏ của giới truyền thông và báo đài. Đã liên tục đăng và cập nhật các tư liệu và hình ảnh các sự kiện trên.

Thật tiếc khi tôi xem chuỗi hình ảnh về :  Vũ khí Việt Nam đánh thắng Pháp tại Điện Biên Phủ

Tôi thật bối rối và bất ngờ khi có tấm ảnh số 12/19




Với lời chú thích (Trong trận Điện Biên Phủ trên không, pháo cao xạ được lệnh ôm sát các trận địa tên lửa để bảo vệ hỏa lực đánh B52. )

Sự nhầm lẫn đến tệ hại khi hai mốc lịch sử từ 1954 đến 1972 cách nhau 18 năm mà được mang ra ghép vào làm một .

Nếu ai yêu lịch sử nước nhà đều biết đến chiến thắng Điện Biên Phủ khiến Pháp phải đầu hàng và gây ra tiếng vang chấn động trên toàn thế giới.

Và 18 năm sau Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng đã 1 lần nữa lặp lại kì tích đánh bại không quân Mỹ khi đánh phá miền bắc với pháo đài bay B52 được coi là bất khả xâm phạm buộc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán và sau đó rút quân khỏi miền nam Việt Nam.

Thế giới một lần nữa phải kinh ngạc và thốt lên đây là trận ( Điện Biên Phủ trên không ).

Lịch sử là như thế và nó không thể khác không thể thay đổi trừ khi chúng ta thờ ơ với lịch sử của đất nước hay có thể là không có trách nhiệm với lịch sử.

Trong thời đại hiện nay mọi nguồn thông tin đều được thông qua báo, đài và mạng intenet sức mạnh của nó lan tỏa nhanh hơn và rộng hơn. Khiến người làm báo phải vô cùng năng động và có đủ trình độ cũng như kiến thức

Dù vậy quan trọng hơn cả là sự thật và lương tâm của người làm báo.

VTCNews đã nhận được sự góp ý và phản hồi của độc giả nhưng hơn 8 tiếng trôi qua không tháo gỡ hoặc thay thế tấm hình trên.

Với lương tâm và trách nhiệm của người làm báo là nói sự thật và chỉ nói lên sự thật cùng trách nhiệm đối với lịch sử của mỗi công dân.

Tôi thật sự buồn và hoài nghi về cách hành xử của một tờ báo được coi là uy tín mà tôi vốn hâm mộ và thường xuyên theo dõi.

Gần đây có quá nhiều sai phạm trong lĩnh vực in ấn, truyền thông và kiểm soát làm ảnh hưởng đến chủ quyền và lãnh thổ của Quốc gia mà ai cũng đã từng nghe, đọc... Ở đây sự sai phạm không đến mức nghiêm trọng nhưng lại rất ngây ngô của những người làm công tác báo chí, truyền thông tại VTCNews mà Yahoo tin tức đã chia sẻ lên mạng.

Kì lạ hơn sau khi tiếp nhận thông tin phản hồi của độc giả họ dã không kiểm tra, xử lý và phản hồi.

Phải chăng đây là sự coi thường độc giả? Hay sự khẳng định về nguồn tư liệu của họ là chính xác?

Khi mà nhìn qua những tấm hình và quân phục cũng như lời chú thích đã thể hiện sự nhầm lẫn tệ hại và nếu như những người khách nước ngoài đọc họ sẽ đánh giá ra sao về chất lượng cũng như kiến thức của báo này?

Trong tôi lại chợt nhớ đến lời dạy của Bác ( Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam )

Lịch sử là lịch sử không thể bóp méo nhằm bất cứ mục đích gì vì như vậy chúng ta sẽ có tội với tiền nhân và hậu thế.

Không sợ sai, chỉ sợ biết sai mà không sửa. Mong rằng ban biên tập cũng như các bạn VTCNews nhớ dùm cho.



1 nhận xét: